วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

การประมวลผลความรู้เรื่องโลจิสติกส์

ตอบคำถามข้อที่ 1

            จากการประมวลความรู้ทั่วไปในเทคโนโลยีการจัดการอุตสาหกรรม ผมได้ประมวลความรู้เกี่ยวกับระบบการพัฒนาโลจิสติกส์
โลจิสติกส์ หรือ การรับส่งดูแลสินค้าและบริการนับวันจะทวีความสำคัญต่อภาคเศรษฐกิจและการค้าของประเทศไทยเป็นอย่างมาก   โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพลวัตรของกระแสโลกาภิวัฒน์ที่เป็นอยู่อย่างต่อเนื่อง เช่นในปัจจุบัน
            ประเทศไทยจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องเร่งพัฒนาการจัดการและบริหารเรื่อง        โลจิสติกส์อย่างจริงจัง เพื่อไม่เพียงแต่เป็นการพัฒนากลไกสนับสนุนระบบเศรษฐกิจและการค้าให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก แต่ยังเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับภาคธุรกิจ อุตสาหกรรมทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ
             การเร่งพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย นอกจากการพัฒนาเรื่องระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง หรือ “Hardware”   ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นแล้ว   ประเทศไทยยังจะต้อง เร่งพัฒนากลไกทางการค้าอื่นๆ เพื่อรองรับระบบดังกล่าวหรือ “Software” ควบคู่ไปด้วย
            ทั้งนี้กลไกทางการค้าที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์นี้ อาจเรียกว่า “Trade Logistics” หรือ      โลจิสติกส์ทางการค้า ซึ่งครอบคลุมในประเด็นสำคัญๆ อยู่ 3 ประเด็นอันได้แก่ 1) เรื่องเครือข่ายและช่องทางการค้าภายในประเทศและระหว่างประเทศที่มีประสิทธิภาพ 2) เรื่องธุรกิจบริการด้านโลจิสติกส์ที่ช่วยสนับสนุนให้ การเคลื่อนย้าย การจัดเก็บ การรวบรวมและการกระจายสินค้าภายในประเทศและระหว่างประเทศมีประสิทธิภาพสูงขึ้น,  และสุดท้าย 3) เรื่องการอำนวยความสะดวกในด้านพิธีการและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการค้าต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพด้านต้นทุนและเวลาที่รวดเร็วยิ่ง

ข้อจำกัดและประเด็นสำคัญ ในการพัฒนาโลจิสติกส์ทางการค้าด้านต่างๆ
            การพัฒนาโลจิสติกส์ทางการค้าในภาพรวม สามารถแบ่งการพัฒนาออกได้เป็น 3 ด้านซึ่งได้แก่ ด้านการค้าผลผลิตทางการเกษตร ด้านการค้าระหว่างประเทศ, และด้านของธุรกิจบริการด้านโลจิสติกส์






2 ความคิดเห็น:

  1. ขอให้ลดขนาดรุปลงให้เหมาะสม และแยกบทความออกเป็น 2 บทความ ไม่ใช่อยู่ในบทความเดียวกัน และให้ตั้งชื่อบทความให้เหมาะสมและน่าสนใจด้วย

    ตอบลบ
  2. ครับผม
    ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ
    แล้วผมจะทำให้ดีที่สุดครับ

    ตอบลบ